Israel tấn công 300 mục tiêu của Hezbollah ở Liban

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Israel ngày 22/10/2024, bắt đầu vòng công du mới ở Trung Cận Đông nhằm tìm kiếm giải pháp sớm ngừng bắn ở Gaza, ngăn leo thang xung đột quân sự trong vùng. Nhiệm vụ của ông được cho là khó khăn vào lúc Israel tiếp tục oanh kích, nhắm đến hơn 300 mục tiêu trong đêm 21 và 22/10, trong đó có « căn cứ trung tâm của đơn vị hải quân » của Hezbollah, gần bệnh viện công lớn nhất ở thủ đô Beirut khiến 13 người thiệt mạng. 

Đăng ngày: 22/10/2024

Tòa nhà nằm trước mặt bệnh viện công lớn nhất thành phố Beirut, Liban bị Israel không kích ngày 22/10/2024.
Tòa nhà nằm trước mặt bệnh viện công lớn nhất thành phố Beirut, Liban bị Israel không kích ngày 22/10/2024. AP – Hussein Malla

Thu Hằng

Phía Hezbollah cũng khẳng định bắn rocket vào nhiều vị trí ở Israel, trong đó có một căn cứ hải quân và một căn cứ tình báo quân sự gần Tel Aviv.

Thông tín viên Sami Boukhelifa tại Jerusalem nhận định về khó khăn đối với ngoại trưởng Blinken trong bối cảnh cử tri Mỹ chuẩn bị bầu tổng thống mới :

« Mười một chuyến công du Cận Đông và hiện tại là 10 lần thất bại. Cho đến giờ, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vẫn tay trắng trở về Washington. Ông không thể đạt được bất kỳ nhân nhượng nhỏ nào từ Nhà nước Do Thái và lực lượng Hồi Giáo Hamas để tìm ra được thỏa thuận định chiến ở dải Gaza và như vậy, cho phép trả tự do cho các con tin Israel.

Ngoại trưởng Mỹ từng khẳng định chuyến công du gần đây nhất của ông đến Trung Cận Đông hồi tháng 08 là « cơ hội cuối cùng ». Cho nên chuyến công du lần này là nỗ lực chót để đạt được lệnh ngừng bắn. Nhưng từ mùa hè qua, tình hình đã thay đổi theo hướng xấu. Cuộc xung đột đã gia tăng cường độ và mở rộng sang cả Liban.

Thủ tướng Israel « quyết chiến » không định tìm đường ngoại giao. Ông Benjamin Netanyahu cho biết muốn « thay đổi thực tế chiến lược ở Trung Đông » hơn. Hiểu theo nghĩa là tái cân bằng lực lượng có lợi cho Israel, bằng cách tiêu diệt các nhóm vũ trang Palestine, lực lượng Hezbollah ở Liban và vô hiệu hóa mối đe dọa từ Iran.

Đối với chính phủ Israel, vấn đề trả tự do cho các con tin hiện giờ thành hàng thứ yếu. Trong khi đây lại là lá bài duy nhất của ông Antony Blinken để đi đến ngừng giao tranh và tận dụng lợi thế sau khi thủ lĩnh Hamas Yahia Sinwar, bị quân đội Israel giết vào tuần trước ».

Sau Israel, ngoại trưởng Mỹ đến Jordani ngày 23/10 để thảo luận nhiều chủ đề, trong đó có viện trợ nhân đạo cho dải Gaza.

Bài Liên Quan

Leave a Comment